Xôi trám

Trần Hoàng Quang

SKTD - Xôi trám, giống như nàng sơn nữ, không rực rỡ phấn son mà mộc mạc, đằm thắm, dịu dàng để nhớ để thương cho ai một lần gặp gỡ...!

Xôi trám, giống như nàng sơn nữ, không rực rỡ phấn son mà mộc mạc, đằm thắm, dịu dàng để nhớ để thương cho ai một lần gặp gỡ...!

Trám là giống quả có nhiều dầu nên khi xôi được đồ chín, từng hạt xôi rời ra như xôi vò thoáng hương nồng nồng, ngai ngái, nhưng khi cho vào miệng nhai thì vị bùi béo và cái nồng nồng, ngai ngái ấy hòa quyện một cách tuyệt vời không thể gì tả nổi.

Cũng không khó lắm để làm xôi trám, quan trọng nhất là trám. Sẽ có khi mùa thu bắt đầu.

xoi-tram-1661250474.jpg
Ảnh minh họa: internet

Bạn cần chuẩn bị:

- 1kg nếp cái hoa vàng -1kg trám đen đã om chín -1 thìa cafe muối hạt.

- Nếp vo sạch, ngâm nước hơi ấm trong 4 tiếng. Trám cắt đôi để hột riêng, thịt trám cho vào giã nhuyễn (Ngại giã có thể cho vào máy xay cho nhanh) xong nắm lại cho chặt. Gạo nếp để thật ráo, dùng dao thái nắm thịt trám thành những lát mỏng rồi trộn đều với gạo nếp và muối. Bắc chõ lên bếp đồ xôi cho chín. Chặt đôi hạt trám, dùng tăm khều nhân trám, xôi chín trộn nhân trám vào là xong.

Xôi trám ăn nguội và chỉ ăn một mình nó, dứt khoát không kèm với gì (thịt, ruốc, muối vừng...) thì mới “cảm” được hết cái vị độc đáo dẻo, bùi, béo, thơm... Đặc biệt, xôi trám để ngăn mát tủ lạnh vài ngày ăn vẫn dẻo không phải đồ lại.