TPHCM kiến nghị F0 chỉ cách ly tập trung 7 ngày

Lâm Ngọc

Thay vì 14 ngày như quy định, Sở Y tế TPHCM kiến nghị Bộ Y tế cho phép Thành phố rút ngắn còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đã tiêm 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Ngày 19/11, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Y tế kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với F0.  Theo đó, văn bản gửi Bộ Y tế cho biết, để gia tăng hiệu quả trong công tác chăm sóc, điều trị F0, Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế cho phép TP.HCM thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đã tiêm 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Sở này cho rằng,  từ khi áp dụng sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir, đã có nhiều trường hợp F0 hoàn toàn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và mất hẳn các triệu chứng chỉ sau 1 tuần cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, các trường hợp trên vẫn phải tiếp tục cách ly đến hết thời gian theo quy định 14 ngày khiến nguy cơ quá tải tại khu cách ly tập trung và các bệnh viện.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, TPHCM đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên với mũi 1 đạt hơn 99% và mũi 2 đạt 83%. Riêng đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, mũi 1 đạt 95% và dự kiến tiêm mũi 2 vào tuần cuối tháng 11.2021.

Theo Sở Y tế TPHCM hiện thành phố đang cách ly, điều trị 66.722 F0, trong đó 48.903 F0 đang được cách ly tại nhà và 5.185 F0 tại khu cách ly tập trung. Báo cáo cho thấy số ca mắc mới ở hầu hết 22 quận, huyện và TP Thủ Đức đều có xu hướng tăng nhẹ, riêng Bình Chánh, Hóc Môn, TP Thủ Đức, quận Bình Tân và quận 12 có số ca mắc mới tăng cao.

Gia Phú