Thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir sẽ được sản xuất đại trà tại Việt Nam

Lâm Ngọc

Công ty dược phẩm MSD của Mỹ đã đồng ý nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Molnupiravir để triều trị F0 cho các doanh nghiệp dược Việt Nam.

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế hôm nay 25.11 đã có công văn gửi Hiệp Hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, thông báo Công ty MSD của Mỹ đã đồng ý nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Molnupiravir để triều trị F0 thể nhẹ cho Việt Nam.

Theo MSD, ngày 1/11/2021, họ đã có công văn số 016/2021-EA-MSD thông báo rằng công ty đã ký thoả thuận với Quỹ Bằng sáng chế thuốc (Meidcines patent pool-MPP), theo đó các cơ sở sản xuất muốn được nhượng quyền tự nguyện để sản xuất thuốc Molnupiravir sẽ nộp hồ sơ tới MPP.

molnupiravir-1637653080.jpeg
Công ty MSD của Mỹ đã đồng ý nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Molnupiravir để triều trị F0 thể nhẹ cho Việt Nam.

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Hiệp Hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam. Theo đó, yêu cầu Hiệp Hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam sớm thông báo đến các cơ sở sản xuất thuốc thành viên có nhu cầu liên hệ với MSD hoặc MPP để nộp hồ sơ nhằm trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Molnupiravir.

Tháng 8/2021, Molnupiravir đã được Bộ Y tế thí điểm điều trị F0 có triệu chứng nhẹ tại nhà ở TPHCM. Sau những hiệu quả mà thuốc này mang lại, đến nay số đã có 34 tỉnh thành điều trị có kiểm soát bằng thuốc kháng virus Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Kết quả vừa được Bộ Y tế công bố mới đây cho thấy, thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị sau 5 ngày bệnh nhân bị dương tính. Ngoài ra, nhờ thuốc này mà tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Bộ Y tế cho biết đang xem xét để trình Chính phủ chấp thuận cho cấp phép trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, với một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn do trong nước chưa có thuốc kháng virus Molnupiravir được cấp số đăng ký lưu hành. Nếu được Chính phủ đồng ý, dự kiến có 5 số đăng ký được cấp cho 5 thuốc Molnupiravir do các công ty dược trong nước sản xuất.

Gia Nghĩa