FDA cảnh báo: Túi nâng ngực có khả năng gây ung thư

Trần Hoàng Quang

SKTD - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo về nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ nâng cấp vòng 1 bằng phẫu thuật.

 Ngoài việc nâng mũi, thẩm mỹ mắt… thì phẫu thuật nâng ngực là hình thức làm đẹp phổ biến đối với chị em. Tuy nhiên kèm theo đó là những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn mà không phải ai cũng biết.

Mới đây, các chuyên gia FDA đã đưa ra cảnh báo về việc nâng ngực. Cụ thể, FDA cho biết túi độn ngực có thể gây nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy (một loại ung thư da) và các khối u bạch huyết khác nhau (ung thư hệ thống miễn dịch). Theo tiến sĩ Binita Ashar, giám đốc Văn phòng Thiết bị Kiểm soát Nhiễm trùng và Phẫu thuật tại Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe Phóng xạ của FDA, các tế bào ung thư thường xuất hiện trong nang hoặc mô sẹo xung quanh vùng cấy ghép vú.

Các khối u này khác với khối u lympho tế bào lớn liên quan đến cấy ghép vú (BIA-ALCL), từng được FDA xác định vào năm 2011. Đây là loại u lympho tế bào T có thể xảy ra sau khi phẫu thuật cấy ghép ngực.

tui-nang-nguc-1663285400.jpg

Loại ung thư mới, được FDA cảnh báo ngày 9/9 thực chất không phải ung thư vú, mà là một dạng ung thư hạch không Hodgkin, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Nguy cơ phát triển tình trạng này khá thấp, nhưng khối u có thể lây lan từ mô sẹo và chất lỏng xung quanh mô cấy đến khắp cơ thể. Bên cạnh đó, ung thư biểu mô tế bào vảy và các khối u lympho rất hiếm khi xuất hiện sau các ca phẫu thuật ghép ngực.

Tiến sĩ Ashar khuyến nghị bệnh nhân và các bác sĩ báo cáo các trường hợp phát triển khối u cho FDA để cơ quan này có thể xác định quy mô của hiện tượng. Một số trường hợp ung thư được chẩn đoán nhiều năm sau ca cấy ghép.

FDA khuyến cáo phụ nữ nên tìm hiểu thật kỹ các rủi ro, cân nhắc giữa lợi và hại trước khi quyết định nâng ngực.

Những người đã tiến hành phẫu thuật nên theo dõi trong một thời gian nhất định và liên hệ với bác sỹ phẫu thuật hoặc cơ sở y tế ngay lập tức nếu phát hiện có bất kỳ thay đổi nào.

Ngoài ra, việc nâng ngực cũng có thể gây ra những biến chứng sau đây:

Những rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện nâng ngực

Nhiễm trùng, chảy máu

Chảy máu xảy ra do cầm máu không kỹ khi phẫu thuật nâng ngực hoặc do các nguyên nhân bất thường khác như chấn động cơ thể trong quá trình vận chuyển bệnh nhân sau mổ hay do bệnh nhân đi lại quá sớm, bị té ngã..

Nếu không được theo dõi hậu phẫu chu đáo cũng rất dễ dấn đến nhiễm trùng. Đây là tai biến dễ xảy ra nếu cơ sở thẩm mỹ không thực hiện nghiêm các yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn trong phẫu thuật.

Hoại tử núm vú

Hoại tử vú là tai biến có thể xuất hiện một vài ngày sau mổ. Tình trạng này xảy ra khi nguồn máu nuôi núm vú bị tổn thương hoặc mất hẳn trong các trường hợp phẫu thuật đi qua đường quầng vú hoặc kết hợp với chỉnh sửa tổ hợp quầng núm vú. 

Nếu xảy ra hoại tử nặng, rụng mất núm vú sẽ gây hậu quả thẩm mỹ và tổn thương tâm lý nặng nề cho người bệnh

Co thắt bao xơ

Co thắt bao xơ thường xuất hiện muộn sau phẫu thuật, thường từ 6 tháng đến 1 năm. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân như do loại túi ngực, do phẫu thuật hoặc xuất phát từ cơ địa bệnh nhân phối hợp gây ra. Tuy biến chứng không nguy hiểm mà chỉ gây đau và làm ngực cứng, xấu, méo mó, nhưng bệnh nhân vẫn cần phải được can thiệp phá bỏ bao xơ hoặc lấy bỏ túi ngực.

Ngoài ra, bệnh nhân khi phẫu thuật nâng ngực còn có thể gặp các biến chứng khác như sẹo xấu, đặt túi ngực sai vị trí hoặc sai kích cỡ túi ngực...