Cảnh báo: Phát hiện chất cấm Sibutramine trong sản phẩm giảm cân 'Poria super model'

Trần Hoàng Quang

SKTD - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model có chứa chất cấm Sibutramine.

Cụ thể, thông tin đăng tải hôm 9/10/2022 của Cục An toàn thực phẩm cho biết, mới đây, Cục đã nhận được báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, ghi nhãn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên: Poria super model lấy mẫu tại Nhà thuốc HPT Pharma- Hộ kinh doanh Đặng Hùng Tâm, địa chỉ: thôn 12, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

giam-can-poria-super-model-1665387698.jpg

Thông tin báo cáo cho thấy, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model (LOT: 062021, EXP: 062024); Số ĐKSP: 4354/2019/ĐKSP; Quy cách: Hộp 500mg x 30 viên; Sản xuất tại: American Biologic & Technology (HK) Limited, địa chỉ: 903 Dannies, HSE 20 Luard, Wanchai HK; Đơn vị nhập khẩu, phân phối, chịu trách nhiệm sản phẩm: Công ty cổ phần EU YB, địa chỉ: tổ 13, TT. Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có chứa chất cấm Sibutramine 16,3 mg/viên.

Trong thông báo này, Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định, đơn vị không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria Super Model của Công ty cổ phần EU YB, địa chỉ: tổ 13, TT. Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Tác hại lớn nhất Sibutramine gây ra cho cơ thể là gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Nó làm tăng nhịp tim hoặc tăng huyết áp. Vậy nên Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Ngoài ra, Sibutramine còn gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh suy tim sung huyết, loạn nhịp tim, động mạch vành hoặc đột quỵ. Hoạt chất này cũng có thể gây bất lợi cho cơ thể, có thể đe dọa tính mạng. Bên cạnh đó, Sibutramine còn có nguy cơ gây tự tử.

Bởi những tác hại của Sibutramine, chất này đã bị FDA cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine.

Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine. Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn và mạng xã hội, các sản phẩm giảm cân chứa sibutramine vẫn được quảng cáo với công dụng "giảm cân cấp tốc", "giảm cân mà không cần ăn kiêng".

Theo các chuyên gia, việc ăn uống theo chế độ kết hợp tăng cường luyện tập thể dục thể thao được cho là các phương pháp giảm cân tự nhiên đòi hỏi sự kiên trì, dũng cảm, bởi phải mất nhiều thời gian.

Để giảm cân đạt kết quả tốt, chúng ta có thể kết hợp cùng thực phẩm chức năng giảm cân có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên để hạn chế các tác dụng phụ nguy hiểm.

Khi lựa chọn mua các sản phẩm hỗ trợ giảm cân, người tiêu dùng nên xin tư vấn từ bác sĩ, dược sĩ hoặc tự tìm hiểu kỹ về các thành phần có trong sản phẩm để đảm bảo an toàn và tránh tiền mất, tật mang.