Ca đậu mùa khỉ đầu tiên khởi phát bệnh khi du lịch Dubai

Trần Hoàng Quang

Chiều 3/10, theo thông tin mà Bộ Y tế công bố người đầu tiên khởi phát bệnh đậu mùa khỉ khi đang du lịch tại Dubai vào ngày 18/9.

Theo  đó, người phụ nữ 35 tuổi đang du lịch tại Dubai thì xuất hiện triệu chứng sốt, nổi nốt đỏ. Ngày 22/9, người này về TP HCM và hôm sau đến Bệnh viện Từ Dũ khám với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. Bác sĩ Từ Dũ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm nên chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP HCM. Tại đây, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP HCM.

Đến ngày 25/9, kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM điều trị, mẫu giải trình tự gene virus tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford sau đó xác định đậu mùa khỉ.

benh-dau-mua-khi-khi-di-du-lich-1664798356.png
Ảnh minh họa

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết sốt, tiếp tục cách ly. Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ có nguồn lây từ nước ngoài, và là ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân kể từ khi về nước đã được giám sát, hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

TP. HCM tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân. Bộ Y tế lập 6 đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại các địa phương; khuyến cáo giám sát cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh và sự kiện tại cộng đồng để ngăn chặn bùng phát thành dịch. Cơ sở y tế sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân, kiểm soát lây nhiễm.

Đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đường lây truyền từ người sang người là khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Lây truyền cũng có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc tiếp xúc gần trong và sau khi sinh. Nhóm nguy cơ cao là quan hệ tình dục đồng giới.

Thời gian ủ bệnh từ 6 đến13 ngày, có thể đến 21 ngày. Triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa. Các triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus DNA sợi đôi. Các nhà khoa học xác định có hai nhánh virus gồm nhánh Trung Phi và nhánh Tây Phi, trong đó nhánh Trung Phi gây bệnh nặng hơn và có khả năng lây lan nhanh hơn. Một số loài cảm nhiễm gồm sóc dây, sóc cây, chuột túi Gambian, động vật linh trưởng và một số loại khác. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được chính xác ổ chứa gây bệnh.

Tính đến ngày 3/10, thế giới ghi nhận hơn 68.000 ca đậu mùa khỉ tại 106 nước, 25 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá nguy cơ lây nhiễm toàn cầu ở mức trung bình, khu vực châu Âu và châu Mỹ ở mức cao, khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) mức thấp đến trung bình, các khu vực khác nguy cơ trung bình.

Thanh Thanh (T/h)