Bình Dươ​ng cảnh báo hành vi lừa đảo nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp

Sức Khỏe News

Bảo hiểm xã hội Bình Dươ​ng cho biết, gần đây xuất hiện các đối tượng nhắn tin cho người lao động, thông báo nhận tiền hỗ trợ để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Tin nhắn lừa đảo gửi đến người dân có nội dung: "Theo nghi quyet 116, vui long dang nhap ngay hom nay >> vn.vnmcdv.icu de nhan tr0 cap quy BH-TN. QUA HAN SE KH0NG DUOC CHAP NHAN! (B.H.X.H) ti5f"; hoặc "[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa" hoặc "Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!"…

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, gần đây cơ quan này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tin nhắn lừa đảo từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… giả mạo thông báo của Bảo hiểm xã hội.

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua Zalo. Khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng phổ biến, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

tin-nhan-lua-dao-1637198621.png
Lừa đảo nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp

Bên cạnh đó, cũng có các số điện thoại có đầu số +4841900... gọi trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo. Chúng lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội cũng khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn như trên cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Minh Long