Tính mạng bệnh nhân… chờ trang thiết bị y tế?

Công ty đã cập nhật đầy đủ tài liệu gửi đến Bộ Y tế đến nay được 9 tháng nhưng cũng chỉ được phản hồi rằng “hồ sơ đang xử lý” mặc cho công ty và nhà thầu nhiều lần kiến nghị, đại diện Công ty TNHH GE Việt Nam cho biết

Trong khi các bệnh viện và bệnh nhân chờ trang thiết bị y tế để khám chữa bệnh nhưng khi nhập về lại bị “đông cứng” tại cảng không biết khi nào mới được “rã đông” để bệnh viện tiếp nhận và bệnh nhân được sử dụng chỉ vì còn vướng thủ tục.

Đại diện Công ty TNHH GE Việt Nam cho biết, hiện nay hai hệ thống trang thiết bị y tế này đã về đến cảng Cát Lái, TP. HCM đã 3 tháng nhưng chưa thể làm thủ tục thông quan vì chưa có giấy chứng nhận lưu hành theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 98/2021 về quản lý trang thiết bị y tế. Đại diện đơn vị này cho rằng, công ty đã cập nhật đầy đủ tài liệu gửi đến Bộ Y tế đến nay được 9 tháng nhưng cũng chỉ được phản hồi rằng “hồ sơ đang xử lý” mặc cho công ty và nhà thầu nhiều lần kiến nghị.

Đơn cử, tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long có 30 giường bệnh nhưng chỉ có 20 máy thở, trong đó có một số máy thở đã hư hỏng chưa khắc phục được. Vì vậy, để duy trì việc cấp cứu cho bệnh nhân, khoa này phải mượn máy thở ở một số khoa khác.

anh-internet-1666669956.jpg
ảnh internet

Trả lời báo chí một bác sĩ tại đây cho biết, nhiều bệnh nhân được đưa đến đây cấp cứu phải chuyển viện vì bệnh viện đang thiếu máy chụp cộng hưởng từ MRI. Điều tréo ngoe là máy cộng hưởng từ đã được nhập về và đang “nằm chờ” tại cảng Cát Lái ở TP. HCM nhưng bệnh viện thì không lấy được. Theo lãnh đạo bệnh viện này, nơi đây được đầu tư trang thiết bị y tế với 57 chủng loại theo khoản vay vốn ODA của chính phủ Áo có trị giá gần 12 triệu Euro. Những tưởng đầu năm 2022, nơi đây sẽ có đầy đủ thiết bị gồm máy thở, MRI, chụp X-quang, gây mê….phục vụ bệnh nhân. Nhưng sau khi 7 container thiết bị cập cảng Cát Lái thì số thiết bị này không được thông quan do Bộ Y tế chưa cấp giấy chứng nhận lưu hành.

Được biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư trang thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Áo, năm 2020, bệnh viện và Công ty ODELGA MED đã ký hợp đồng cung cấp số thiết bị này. Theo đó, Công ty ODELGA MED sẽ cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long 57 chủng loại trang thiết bị. Ngày 23/1/2022, Công ty ODELGA MED đã giao trang thiết bị đợt 1 với 15 chủng loại đến cảng Cát Lái, TP. HCM.

Ngày 25/02/2022, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đã phát hành văn bản gửi Vụ Trang Thiết bị và Công trình Y tế - Bộ Y tế để cấp Giấy chứng nhận lưu hành.

Đến tháng 7/2022, Đại sứ quán Áo tại Hà Nội có công hàm gửi Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu quan ngại về sự chậm trễ trong cấp phép lô thiết bị y tế này. Theo công hàm của Đại sứ quán Áo, tính đến thời điểm này chi phí lưu kho bãi của lô hàng đã lên hơn 42 nghìn Euro và mong muốn Bộ Y tế sớm cấp phép lưu hành. Tìm hiểu của Tiền Phong cho thấy, đến nay Bộ Y tế mới cấp giấy chứng nhận lưu hành cho 3/22 hồ sơ thiết bị y tế mà Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long xin cấp phép.

Tương tự, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cũng gặp khó khăn như trên. Ngày 6/10, Công ty TNHH GE Việt Nam- đơn vị cung ứng Hệ thống chụp cắt lớp vi tính và Hệ thống SPECT CT cho bệnh viện này đã gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ mong được cấp nhanh số đăng ký lưu hành thiết bị y tế. Theo công ty này, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng với Công ty CP đầu tư Y tế Việt Mỹ và Công ty Armephaco đã ký hợp đồng cung cấp 2 thiết bị y tế loại C gồm: Hệ thống chụp cắt lớp vi tính và Hệ thống SPECT CT đều của hãng GE.

Đại diện Công ty TNHH GE Việt Nam cho biết, hiện nay hai hệ thống trang thiết bị y tế này đã về đến cảng Cát Lái, TPHCM đã 3 tháng nhưng chưa thể làm thủ tục thông quan vì chưa có giấy chứng nhận lưu hành theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 98/2021 về quản lý trang thiết bị y tế. Đại diện đơn vị này cho rằng, công ty đã cập nhật đầy đủ tài liệu gửi đến Bộ Y tế đến nay được 9 tháng nhưng cũng chỉ được phản hồi rằng “hồ sơ đang xử lý” mặc cho công ty và nhà thầu nhiều lần kiến nghị.

 

Thanh Thanh (t/h)

Link nội dung: https://www.suckhoetoday.com.vn/tinh-mang-benh-nhan-cho-trang-thiet-bi-y-te-a2256.html