5 thói quen đẩy bạn đến nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai với người trên 60 tuổi và thứ năm với người từ 15 - 59 tuổi, đồng thời là nguyên nhân gây tàn tật đứng thứ ba trên thế giới.

Trang Hindustan Times dẫn lời tiến sĩ P.K.Hazra, chuyên gia tư vấn cao cấp về can thiệp tim mạch thuộc Tổ chức nghiên cứu dược phẩm- công nghệ sinh học AMRI, văn phòng Kolkata, Ấn Độ cho biết, đột quỵ xảy ra khi quá trình cung cấp máu lên não bị gián đoạn dẫn đến thiếu ô xy và các chất dinh dưỡng thiết yếu, khiến các tế bào não bị chết đi.

Nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở một người như thừa cân hoặc béo phì, ít hoạt động thể chất, uống nhiều rượu, sử dụng ma túy, hút thuốc lá, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, chứng ngưng thở khi ngủ, các bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, suy tim và tiền sử gia đình có người bị đột quỵ. Các yếu tố khác như tuổi tác, chủng tộc, giới tính và nội tiết tố đôi khi cũng trở thành nguyên nhân dẫn đến đột quỵ…

Các chuyên gia đã liệt kê 5 thói quen phổ biến nhất trong sinh hoạt hằng ngày có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

1. Ăn nhiều muối

Những người có chế độ ăn nhiều muối hoặc giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ và bệnh tim. “Ăn nhiều thực phẩm đóng gói và đóng hộp cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do chứa nhiều muối và chất bảo quản nitrat. Chế độ ăn nhiều muối làm tăng huyết áp và đây chính là một yếu tố nguy cơ nổi bật. Kiểm soát chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm đến 30% nguy cơ đột quỵ”, tiến sĩ Praveen Gupta, Giám đốc Khoa Thần kinh - Viện Nghiên cứu Fortis Memorial (Ấn Độ), cho biết.

20190521-035704-091501-1-49125max-1800x1800-1637500857.jpg
Chế độ dinh dưỡng quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ

2. Ít vận động

Việc ít tập thể dục, lười vận động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Cũng theo tiến sĩ Praveen Gupta, lối sống ít vận động dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, cao huyết áp, tăng cholesterol và tiểu đường. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Tiến sĩ Gupta gợi ý mọi người hãy duy trì việc đi bộ 150 phút mỗi tuần.

3. Uống nhiều rượu bia

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ), uống nhiều rượu bia làm tăng mức độ chất béo trung tính, một dạng chất béo trong máu có thể làm cứng động mạch của cơ thể. “Bằng cách làm cho thành động mạch yếu đi, sử dụng đồ uống có cồn quá mức sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết”, tiến sĩ Gupta cho biết.

w-dieu-gi-xay-ra-khi-uong-bia-1637500857.jpeg
Rượu bia quá đà là một trong nguyên nhân gây nguy cơ đột quỵ

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm tổn thương tim và mạch máu, là một trong những nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. “Chất nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp, carbon monoxide từ khói thuốc lá làm giảm lượng ô xy mà máu có thể mang theo. Ngay cả khi không hút thuốc, người hít phải khói thuốc của người khác cũng có nguy cơ đột quỵ. Một người sau khi ngừng hút thuốc trong 5 năm, nguy cơ đột quỵ có thể giảm xuống gần với số dân bình thường”, theo CDC Mỹ.

5. Mất ngủ hoặc thiếu ngủ

Thiếu những giấc ngủ chất lượng cũng đang trở thành một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. Thiếu ngủ, mất ngủ gây ra hàng loạt vấn đề như gia tăng các hormone giao cảm, tăng huyết áp, lượng đường, stress, các gốc tự do và chất chống ô xy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng, tổn thương thành mạch… Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp phục hồi cơ thể, tâm trí hiệu quả mà còn bảo vệ sức khỏe nói chung.

Hà Anh tổng hợp

Link nội dung: https://www.suckhoetoday.com.vn/5-thoi-quen-day-ban-den-nguy-co-dot-quy-a1594.html