Cứu sống bệnh nhân đột quỵ bằng ứng dụng công nghệ định vị 3 chiều

SKTD- Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, liệt nửa mặt, liệt và mất cảm giác hoàn toàn nửa người bên trái, huyết áp cao do đột quỵ đã được các bác sĩ BV đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn cứu sống ngoạn mục.

Ngày 20.11, ThS.BS.CKII Đỗ Anh Vũ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân L.T.D, 66 tuổi do đột quỵ. Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, liệt nửa mặt, liệt và mất cảm giác hoàn toàn nửa người bên trái, huyết áp cao.

Sau khi đánh giá tình trạng, tranh thủ tận dụng “thời gian vàng” trong điều trị xuất huyết não đột quỵ, BS.CKII Đỗ Anh Vũ cùng ê kíp nhanh chóng xử lý bước đầu, chỉ định chụp CT sọ não và phẫu thuật cấp cứu dẫn lưu máu tụ với hỗ trợ định vị 3 chiều Navigation.

dotquy-1637407074.jpgdotquynao-1637406902.jpg

Hình ảnh các bác sĩ dùng công nghệ cao hỗ trợ định vị 3 chiều Navigation phẫu thuật cho bệnh nhân đột quỵ

Theo bác sĩ Vũ, kết quả CT ghi nhận có khối máu tụ trong não bên phải, phù não quanh tổn thương, chèn ép các cấu trúc lân cận, thoát vị não dưới liềm từ phải sang trái. Sau đó, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu là Đặt catheter vào khối máu tụ kết hợp tiêu sợi huyết qua catheter. Vết mổ rất nhỏ chỉ khoảng 3cm cùng khoan 1 lỗ sọ, mở màng cứng, đặt catheter vào theo hướng dẫn của hệ thống định vị 3 chiều Navigation vào trong khối máu tụ, đồng thời tiêm thuốc tiêu sợi huyết vào khối máu tụ để dẫn lưu máu tụ ra ngoài. Sau phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh táo và ổn định sức khoẻ. 

truoc-sau-phau-thu-1637407249.jpg
Vùng xuất huyết não trước và sau phẫu thuật

Theo bác sĩ Vũ, đây là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay trên thế giới về phẫu thuật xuất huyết não, có rất ít cơ sở y tế tại Việt Nam hiện nay có thể áp dụng. Khác với phương pháp mổ hở truyền thống cần mổ hở lớn hộp sọ, đường mổ rất lớn, tỷ lệ thành công thấp, có thể gây nhiều biến chứng và thời gian hồi phục chậm, phẫu thuật bằng phương pháp định vị 3 chiều Navigation giúp bệnh nhân hồi phục cực kỳ nhanh chóng. Sau 3 ngày dẫn lưu và chụp lại CT sọ não, máu tụ trong não chỉ còn lại rất ít, người bệnh đã hoàn toàn tỉnh táo và nói chuyện bình thường, không còn dấu hiệu liệt mặt và chân tay đã cử động gần như bình thường. Sau 7 ngày bệnh nhân đã xuất viện và tiếp tục tập vật lý trị liệu tại nhà.

“Xuất huyết não đột quỵ là căn bệnh phổ biến, đặc biệt ở người cao tuổi. Số liệu năm 2020, ở Việt nam, ước tính mỗi năm có đến 200.000 ca đột quỵ và 20% ca mắc tử vong. Có nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ như thay đổi thời tiết, người có bệnh lý nền như cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý mạch vành… đặc biệt là người có tiền sử đột quỵ có nguy cơ tái phát rất cao.” ThS.BSCKII. Đỗ Anh Vũ cho biết.

Long Lữ

Link nội dung: https://www.suckhoetoday.com.vn/cuu-song-benh-nhan-dot-quy-bang-ung-dung-cong-nghe-dinh-vi-3-chieu-a1588.html