Lý giải bí ẩn câu nói: 'Sáng không khạc nhổ, trưa không trút tinh, tối tránh mồ hôi'?

Lâm Ngọc

Văn hóa truyền thống bao trùm mọi khía cạnh của đời sống, trong đó văn hóa dân gian là một bộ phận rất quan trọng, đây thực chất là kinh nghiệm sống của người xưa được đúc kết bằng sự cần cù và trí tuệ của mình.

Cùng với sự phát triển của thời đại, những nét văn hóa dân gian này dần phát triển thành tục ngữ, hầu hết chúng đều khá dễ nhớ. Nhờ vậy, văn hóa dân gian cũng ngày một gần gũi hơn với đời sống con người; đồng thời gián tiếp phản ánh nội hàm văn hóa sâu sắc, nếp nghĩ và thói quen sinh hoạt của người xưa.

Tục ngữ có câu: “Sáng không khạc nhổ, trưa không trút tinh, tối tránh mồ hôi”. Sự thật đằng sau câu nói này là gì? 

“Sáng không khạc nhổ”

Cau này có nghĩa là buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn không nên nhổ nước bọt trong miệng của mình. Người xưa tin rằng ban đêm là thời điểm dương khí tụ lại trong cơ thể con người, buổi sáng ngủ dậy sẽ tích tụ một lượng lớn dương khí trong cơ thể, lúc này bạn sẽ cảm thấy sung sức, thận khí tràn trề.

Nếu bạn vừa thức dậy liền nhổ ngay nước bọt, điều này sẽ không có lợi cho việc tích tụ dương khí trong cơ thể. Nước bọt của con người không phải là thứ vô dụng, người xưa cho rằng nước bọt có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, không thể tùy tiện nhổ ra. Vì vậy, nuốt nước bọt thường xuyên vào sáng sớm sẽ có tác dụng nhất định đối với nuôi dưỡng và bồi bổ thận khí.

ho-khac-dom-vao-buoi-sang-la-benh-gi-1637584611.png
Các chuyên gia khuyến cáo không nên khạc nước bọt vào buổi sáng ngủ dậy

Có thể nhiều người khó hiểu về hành vi này, nhưng nhận định này không hoàn toàn vô căn cứ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn nước bọt là nước, chứa một lượng nhỏ protein và các nguyên tố vi lượng, nước bọt còn có thể được dùng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, nếu bạn là người có thói quen hay khạc nhổ vào buổi sáng, thì hãy cố gắng thay đổi điều này. Cần biết rằng, biết cách bồi bổ và giữ gìn thận khí có thể kéo dài tuổi thọ.

"Trưa không trút tinh"

"Tinh" ở đây được hiểu là tinh dịch. Xét theo nghĩa đen thì buổi trưa là thời điểm năng lượng dương mạnh, lúc này, năng lượng dương cần được tích trữ cho cơ thể và không nên bị tiêu hao. Do đó, người xưa quan niệm rằng không được quan hệ vào buổi trưa.

Vì tại thời điểm này, con người vừa ăn xong, khí huyết trong cơ thể phải hoạt động nhiều hơn và nhanh hơn. Để hoàn tất quá trình tiêu hóa và hấp thụ, một lượng lớn máu sẽ cần đi vào hệ tiêu hóa.

Nếu quan hệ tình dục vào buổi trưa, cơ thể sẽ bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày và ruột; đồng thời khiến não bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều. 

mo-hoi-1637584611.jpeg
Tránh toát mồ hôi vào buổi tối

Nói chung, hành vi này sẽ gây tổn hại và tác động nhiều hơn cho chính sức khỏe, công việc và học tập của bản thân người đó.

"Tối tránh mồ hôi"

Kỳ thực, sau khi màn đêm buông xuống, thận khí trong cơ thể sẽ từ từ ẩn đi, người xưa nhấn mạnh rằng: “Làm việc lúc mặt trời mọc, và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn”. Ban đêm nên là khoảng thời gian nghỉ ngơi, chỉ cần đảm bảo ngủ đủ giấc thì tất cả mọi cơ quan trong cơ thể đều được phục hồi trở lại trạng thái tốt nhất, đồng thời sẵn sàng hoạt động bình thường cho ngày hôm sau.  Nghỉ ngơi hợp lý và ngủ ngon cũng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Ban đêm khi ngủ phải chú ý khống chế nhiệt độ, không được đổ mồ hôi quá nhiều. Nếu không sẽ khiến thận khí bị đào thoát ra ngoài cùng với mồ hôi, không có lợi cho quá trình tích tụ thận dương. Thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm sẽ khiến thể lực của bạn ngày càng suy kiệt, kéo theo sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh khác nhau. Nếu thời tiết se lạnh, ban đêm cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều cũng sinh ra hàng loạt bệnh tật, không tốt cho sức khỏe.

My Anh tổng hợp