Hoạt động quá phạm vi cho phép, cơ sở Nha khoa Kim bị tước giấy phép

Trần Hoàng Quang

SKTD - Nha khoa Kim bị tước giấy phép hoạt động tại 1 cơ sở trong 2 tháng vì hoạt động vượt quá phạm vi cho phép; người hành nghề không đăng ký khám, chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành danh sách sử phạt vi phạm hành chính nhiều cơ sở y tế trên địa bàn.

Trong đó, Công ty TNHH Nha khoa Kim (địa chỉ trụ sở chính ở 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1) bị xử phạt 98 triệu đồng, do có vi phạm tại Nha khoa Kim Nguyễn Oanh (Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt) ở số 2 Nguyễn Oanh (phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Cơ quan chức năng xác định Nha khoa Kim cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu. Ngoài ra, người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh xử phạt hành chính, Nha khoa Kim cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở tại Nha khoa Kim Nguyễn Oanh bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 1 tháng.

Đây không phải lần đầu tiên hệ thống này bị xử phạt vì vi phạm trong hoạt động. Khoảng tháng 5/2022, công ty TNHH Nha Khoa Kim cũng bị cơ quan quản lý y tế TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do có nhiều hành vi vi phạm.

nha-khoa-kim-1664800174.png
Nha khoa Kim trên đường Nguyễn Oanh bị đình chỉ. 

Theo đó, tại cơ sở Nha khoa Kim ở địa chỉ 33 Lê Văn Duyệt (Phường 3, quận Bình Thạnh), Công ty này cũng vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu.

Ngoài ra Nha khoa Kim còn có hành vi lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật; không báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, Nha khoa Kim bị xử phạt với tổng số tiền lên đến 102 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 6/2020, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hành chính số tiền 51 triệu đồng đối với Nha khoa Kim (162A Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) do các hành vi vi phạm như: Không đảm bảo điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động; quảng cáo dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Theo tìm hiểu, Nha khoa Kim tự nhận là thương hiệu độc quyền được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam và một số nước, với hệ thống gồm 15 cơ sở tại TP.HCM và 7 cơ sở ở các tỉnh thành khác.

Đơn vị này cũng tự nhận là nha khoa uy tín đạt ISO 9001: 2015 Vương Quốc Anh, Top 50 nha khoa tốt nhất Thế Giới theo GCR Hoa Kỳ, có nhà máy răng sứ đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 13485: 2016 Vương Quốc Anh. Tuy nhiên, không rõ cơ quan chức năng nào tại Việt Nam công nhận đơn vị này đạt được những thành tích “khủng” trên?

nha-khoa-kim-1664800289.jpg
 Nha khoa Kim quảng cáo thực hiện các kỹ thuật phức tạp.

Bên cạnh đó, thời gian qua hệ thống Nha khoa Kim luôn quảng cáo thực hiện kỹ thuật cấy ghép răng (implant), như: Trụ Implant đơn lẻ (đối với trường hợp khách hàng bị mất 1 hoặc mất nhiều răng nhưng không liền kề nhau); cầu răng sứ trên Implant dối với trường hợp khách hàng bị mất 3 răng liên tiếp) và cấy ghép Implant toàn hàm.

Trong đó cấy ghép Implant toàn hàm là kỹ thuật có tính chất phức tạp, đòi hỏi độ khó cao. Theo quy định hiện hành, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được phép triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, Nha khoa Kim vẫn ngang nhiên quảng cáo thực hiện kỹ thuật cấy ghép Implant với bệnh nhân bị mất răng toàn hàm, vượt quá phạm vi chuyên môn được cơ quan chức năng cấp phép.

Với cơ sở không đủ khả năng chuyên môn, trong quá trình thực hiện kỹ thuật khó nằm bên ngoài giấy phép được cấp, tiềm ẩn nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, nặng nề hơn có thể xảy ra tai biến y khoa, hậu quả là khôn lường.

Với nhiều lần vi phạm, rõ ràng Nha khoa Kim đang coi thường quy định của ngành y tế, đẩy rủi ro về khách hàng. Nếu không có biện pháp xử lý cứng rắn hơn, khách hàng sẽ dần mất niềm tin vào các thương hiệu nha khoa uy tín, cũng như tạo tiền lệ xấu cho những cơ sở khác ngang nhiên vi phạm pháp luật.